Quyết liệt khắc phục đầu tư dàn trải

Ngày 05/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định kế hoạch đầu tư (KHĐT) trung hạn. Một trong những mục tiêu quan trọng của việc xây dựng KHĐT trung hạn (thay vì hàng năm như hiện nay), là nhằm góp phần khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán.
Theo ông Bùi Hà, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ KH&ĐT, trong thời gian vừa qua, cùng với các nguồn vốn đầu tư khác, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (NSNN) và Trái phiếu Chính phủ (TPCP) đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đất nước, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển thúc đẩy sản xuất phát triển, xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân.
Về phân bổ vốn, theo ông Bùi Hà, cho đến hết năm 2012, KHĐT phát triển từ NSNN mới chỉ được xây dựng cho hàng năm; còn vốn TPCP từ kế hoạch năm 2012 được xây dựng cho giai đoạn 4 năm 2012-2015.
Bên cạnh nhiều kết quả tích cực đã đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế trong việc quản lý đầu tư phát triển từ NSNN và TPCP.
Đó là, KHĐT chỉ được xây dựng cho hàng năm, chưa được tính tương xứng trên cơ sở các cân đối nguồn lực trung hạn và dài hạn, dẫn đến tình trạng bị động, mất cân đối trong bố trí nguồn lực tài chính của ngân sách trung ương. Bên cạnh đó, việc phân cấp thẩm quyền quản lý đầu tư chưa hợp lý, triển khai thực hiện không nghiêm đã dẫn đến tình trạng các Bộ, ngành, địa phương phê duyệt quá nhiều dự án vượt quá khả năng nguồn vốn NSNN và vốn TPCP; việc bố trí vốn đầu tư dàn trải, manh mún, thời gian thi công các dự án kéo dài, tăng chi phí, dẫn đến hiệu quả đầu tư kém, gây lãng phí nguồn lực của nhà nước. Đồng thời, cơ chế hiện tại cũng chưa phân định rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ, thẩm quyền, thẩm quyền của mỗi cấp chính quyền trong việc thực hiện chức năng quản lý đầu tư nhà nước, dẫn đến việc triển khai thiếu đồng bộ; các quy định về ứng trước vốn kế hoạch và hoàn vốn ứng trước không, được chấm hành nghiêm chỉnh dẫn đến nợ đọng kéo dài, gây khó khăn trong cân đối NSNN và bố trí kế hoạch đầu tư từ vốn NSNN và TPCP.
Từ tình hình thực tế và để đáp ứng yêu cầu đổi mới nền kinh tế, Chính phủ đã giao Bộ KHĐT xây dựng Nghị định về KHĐT trung hạn, nhằm góp phần khắc phục những hạn chế trong quản lý đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh khẳng định, mục tiêu đầu tiên của việc xây dựng KHĐT trung hạn là tăng tính chủ động cho các Bộ, ngành, địa phương, khi đã biết kế hoạch cả 5 năm tới được phân bổ bao nhiêu vốn, từ đó có quyền chủ động sắp xếp, bố trí cho các dự án. Khi đã rõ nguồn vốn trong cả giai đoạn, các Bộ, ngành, địa phương sẽ phải “liệu cơm gắp mắm”, cân đối trong nguồn lực đã có để bố trí cho các dự án, hạn chế chuyện “vẽ” dự án tràn lan rồi chạy vốn, xin cho. KHĐT được lập cho trung hạn cũng hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, cắt khúc kế hoạch từng năm, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ NSNN và TPCP.
Dự thảo Nghị định KHĐT trung hạn cũng nêu rõ nguyên tắc, việc lập KHĐT trung hạn phải làm rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan liên quan đến việc lập và theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư từ NSNN và TPCP; bảo đảm tính công bằng, công khai, minh bạch trong quá trình xây dựng và thực hiện KHĐT; tăng cường công tác giám sát của các cơ quan dân cử, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng dân cư đối với KHĐT./.

Nguồn: Báo Đấu thầu; người đăng: PTP