Bản in     Gởi bài viết  
Thanh kiểm tra thực hiện Luật Doanh nghiệp tại các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước 
Ngày 13/6/2013 Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư và Đoàn kiểm tra 461 của Sở thông qua Kết luận kiểm tra thực hiện Luật Doanh nghiệp tại các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Kết quả kiểm tra cho thấy, trong 70 DN kiểm tra, Đoàn kiểm tra chỉ đến làm việc được với 14 DN (trong đó có 02 DN đang hoạt động, 12 DN đã ngưng hoạt động nhưng chưa làm thủ tục giải thể, phần lớn các DN không am hiểu qui định nên khi ngừng kinh doanh chỉ làm thông báo báo cáo với cơ quan thuế xin ngưng hoạt động rồi về tự động tháo biển hiệu và coi như đã hoàn tất thủ tục không hoạt động kinh doanh) , 02 DN tìm được DN nhưng Đoàn kiểm tra không làm việc được với Chủ DN và còn lại là 54 DN không tìm thấy địa chỉ. Kết quả kiểm tra cụ thể như sau:
I. Đối với doanh nghiệp Đoàn kiểm tra gặp và trực tiếp làm việc:
1. Đối với DN đang hoạt động: có 02 DN (Cty TNHH Ôtô Thái Bình, Cty TNHH An Gia Bình Phước và DNTN Thương Mây ):
Các DN đang hoạt động đều đã triễn khai thực hiện đúng theo Luật DN, tuy nhiên trong quá trình triễn khai chưa am hiểu hết các qui định trong Luật DN nên các DN này còn thiếu sót cụ thể là:
+ Các DN chưa đăng bố cáo thành lập DN trên báo hoặc trên truyền hình.
+ Cty TNHH An Gia Bình Phước không Thông báo bằng văn bản tiến độ góp vốn đăng ký đến Phòng Đăng ký Kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Phước
+ Các DN chưa gửi báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh cũng như báo cáo tài chính về cho Sở Kế hoạch và Đầu tư mà chỉ gửi cho Cơ quan thuế và Cục thống kê tỉnh.
2. Đối với DN ngưng hoạt động: có 11 DN ( Cty TNHH MTV Trường Giang, Cty TNHH MTV TM và Dv XD E.V.B, Cty TNHH TMDV Bình Phước 24H, Cty TNHH MTV TMDV Pha Lê, Cty TNHHH MTV Khởi Phát, Cty TNHH MTV SX TM Đại Phát, Cty TNHH Đầu Tư XD KT TM Nam Việt, Cty TNHH MTV Tâm Minh hải, DNTN Ngọc Trâm, Cty TNHH MTV Hùng Loan  và Cty TNHH MTV Hà Bảo Nam) cụ thể:
Các DN đã ngưng hoạt động trong đó các DN đã ngưng hoạt động nhiều nhất là trên 4 năm và ít nhất 5 tháng,  nhưng đến nay vẫn chưa làm thủ tục giải thể, phần lớn các DN không am hiểu qui định. Trong đó:
+ Có 02 DN ( Cty TNHH MTV Hà Bảo Nam và DNTN Ngọc Trâm) thành lập nhưng không hoạt mà cũng không làm thủ tục giải thể.
+ Có 05 ( Cty TNHH MTV TM và Dv XD E.V.B, Cty TNHH TMDV Bình Phước 24H, Cty TNHH MTV TMDV Pha Lê, Cty TNHH MTV Hùng Loan, Cty TNHH MTV Trường Giang) khi ngừng kinh doanh chỉ làm thông báo báo cáo với cơ quan thuế xin ngưng hoạt động rồi về tự động tháo biển hiệu và coi như đã hoàn tất thủ tục không hoạt động kinh doanh.
+ Có 05 (Cty TNHHH MTV Khởi Phát, Cty TNHH MTV SX TM Đại Phát, Cty TNHH Đầu Tư XD KT TM Nam Việt, Cty TNHH MTV Tâm Minh hải) ngừng hoạt động kinh doanh nhưng không làm thông báo tạm ngưng hoạt động cũng không làm thủ tục giải thể.
Riêng có 01 DN Cty TNHH MTV TMDV Pha Lê thành lập tháng 10/2012 chưa đi vào hoạt động đã làm văn bản từ tháng 1/2013 gửi đến Chi Cục thuế thị xã Đồng xoài xác nhận để làm thủ tục giải thể nhưng đến nay vẫn chưa được xác nhận, vì vậy không làm thủ tục giải thể được.
II. Đối với doanh nghiệp tìm thấy nhưng chưa làm việc được:
Đoàn kiểm tra có đến làm việc nhưng không gặp được chủ doanh nghiệp cụ thể:
1. Đối với Cty TNHH Liểu An Đoàn kiểm tra gọi điện thì Chủ DN báo gia đình có tang nên về quê lo tang chế.
2. Đối với  Cty TNHH TMXNK Hai Phước Đoàn kiểm tra gọi điện thì Chủ DN báo là công ty làm ăn thua lổ nên không hoạt động nữa, nhưng không chịu gặp.
II. Đối với doanh nghiệp mất tích, bỏ trốn: 54 DN ( có danh sách đính kèm)
 Đối với những DN này bưu điện đã trã lại thư và Đoàn Kiểm tra phối hợp cùng với cán bộ ấp, Khu phố của các xã ( Phường) xuống địa điểm doanh nghiệp đăng ký trụ sở chính, tuy nhiên cũng không tìm thấy doanh nghiệp. Đoàn đã làm việc với UBND xã ( Phường) và đã được các UBND xã ( Phường) xác nhận những doanh nghiệp này không còn hoạt động tại địa phương nơi đăng ký trụ sở chính.
KẾT LUẬN CỦA GIÁM ĐỐC SỞ.
Qua báo cáo kiểm tra thực tế của Đoàn Kiểm tra theo QĐ số 461/QĐ-SKHĐT ngày 09/5/2013 đã đến làm việc trực tiếp và trao đổi thông tin tại DN hoặc với xã (phường) về tình hình triễn khai Luật Doanh nghiệp, kết hợp với những tài liệu liên quan và biên bản làm việc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu:
 1. Đối với các DN đang hoạt động:
Triễn khai đúng theo Luật Doanh nghiệp, khắc phục những thiếu sót đã nêu ở phần trên cụ thể là :
+ Phải đăng trên thông tin đại chúng mổi khi được cấp phép ĐKKD;
+ Gửi báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh cũng như báo cáo tài chính về cho Sở Kế hoạch và Đầu tư đúng theo qui định.
+ Thông báo bằng văn bản tiến độ góp vốn đăng ký đến Phòng Đăng ký Kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Phước.
2. Đối với các DN ngưng hoạt động:
a) Đối với các DN tạm ngưng hoạt động:
Phải gửi thông báo tạm ngưng hoạt động về Sở Kế hoạch và Đầu tư theo đúng qui định.
b) Đối với các DN ngưng hoạt động:
Đến Sở Kế hoạch và Đầu tư làm thủ tục giải thể doanh nghiệp theo đúng qui định.
3. Đối với Phòng đăng ký kinh doanh:
 - Mời 02 DN mà Đoàn kiểm tra chưa trực tiếp làm việc được đến để làm việc.
- Xử lý 54 DN không tìm thấy theo đúng qui định của Luật Doanh nghiệp và Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/04/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.
- Hướng dẫn cho 11 DN ngưng hoạt động làm thủ tục giải thể hoặc xử lý theo đúng qui định của Luật Doanh nghiệp và Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/04/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.
- Cần tăng cường công tác hậu kiểm tra sau đăng ký kinh doanh để nắm rõ tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh;
 - Thường xuyên có thông báo nhắc nhở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm minh Luật Doanh nghiệp năm 2005;
- Cần có văn bản yêu cầu DN thực hiện báo cáo hoạt động kinh doanh cũng như báo cáo tài chính kèm theo biểu mẫu và có qui định thời gian gửi về báo cáo về Sở để cho các doanh nghiệp thực hiện. Để nắm được tình hình hoạt động của DN còn hay đã ngưng hoạt động.
- Tác động cơ quan thuế xác nhận tình hình thực hiện thuế của các DN có nhu cầu giải thể DN để các DN hoàn tất thủ tục giải thể.
- Phối hợp với Trung tâm Hổ trợ DNNVV để triễn khai thực hiện Luật DN sau khi DN được cấp phép ĐKKD.
Sau công bố Kết luận, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị phòng ĐKKD và các DN khắc phục những thiếu sót đã nêu trên và gửi báo cáo tình hình xử lý sau kết luận về Sở chậm nhất trước ngày 31/7/2013 để làm căn cứ báo cáo về UBND tỉnh và xin ý kiến chỉ đạo thực hiện cho các năm tiếp theo./.
 
Nguồn: Phòng Thanh tra Sở KH&ĐT; người đăng: PTP
[Trở về]

Thiết kế bởi Viện Công Nghệ Viễn Thông
(http://www.vnitt.ac.vn)