• Theo bạn thông tin nội dung website thế nào   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    TRUY CẬP TRONG NGÀY
 Bản in     Gởi bài viết  
Ban hành 13 văn bản quy phạm pháp luật trong tháng 9/2013 

(Chinhphu.vn) - Theo Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp, trong tháng 9/2013, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 13 văn bản quy phạm pháp luật gồm 11 Nghị định của Chính phủ và 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đáng chú ý phải kể đến Nghị định số 101/2013/NĐ-CP ngày 4/9/2013 quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Nghị định được ban hành để điều chỉnh các mức trợ cấp và phụ cấp ưu đãi phù hợp với thực tế, góp phần tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống của người có công với cách mạng và thân nhân của họ.
Theo Nghị định 101/2013/NĐ-CP, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng được điều chỉnh tăng từ 1.110.000 đồng lên 1.220.000 đồng.
* Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện quy định hiện hành về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, ngày 5/9/2013 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Theo Nghị định 102/2013/NĐ-CP, ngoài các trường hợp người lao động là công dân nước ngoài được vào làm việc tại Việt Nam theo quy định hiện hành (gồm: thực hiện hợp đồng lao động; di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp; thực hiện các loại hợp đồng hoặc thỏa thuận về kinh tế, thương mại, tài chính...; nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng; chào bán dịch vụ; làm việc cho tổ chức phi chính phủ nước ngoài), có 4 trường hợp khác cũng được vào làm việc tại Việt Nam là: Tình nguyện viên; người chịu trách nhiệm thành lập hiện diện thương mại; nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật; tham gia thực hiện các gói thầu, dự án tại Việt Nam.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nơi người lao động làm việc hoặc nơi đóng trụ sở chính của người sử dụng lao động là cơ quan tiếp nhận hồ sơ và cấp, cấp lại giấy phép lao động.
* Trong tháng 9 Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 106/2013/NĐ-CP nhằm khắc phục một số điểm bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện quy định hiện hành về Chứng minh nhân dân và cấp Chứng minh nhân dân cho công dân, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong giao dịch, đi lại.
Theo Nghị định này, bỏ cụm từ "họ và tên cha", "họ và tên mẹ" tại mặt sau của Chứng minh nhân dân. Ngoài ra, Nghị định cũng quy định theo hướng cơ quan Công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất. Theo đó, tại thành phố, thị xã, thời gian cấp mới, cấp đổi Chứng minh nhân dân không quá 7 ngày làm việc, cấp lại là 15 ngày làm việc; tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc; tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc.
* Ngày 13/9/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 53/2013/QĐ-TTg về việc tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam.
Quyết định này được ban hành để khắc phục những bất cập, hạn chế của quy định hiện hành về việc tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng đối với xe ô tô, xe gắn máy phục vụ nhu cầu công tác, sinh hoạt của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ và những người làm việc tại các cơ quan này được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với phương tiện giao thông phục vụ công tác ngoại giao của Nhà nước Việt Nam.
* Đặc biệt, trong tháng 9, Chính phủ đã ban hành một loạt các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản; trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập; trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; chứng khoán và thị trường chứng khoán; trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn...
Toàn bộ Thông cáo báo chí Văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành trong từng tháng đều được đăng tải toàn văn trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Mời bạn đọc theo dõi tại đây.
 
 
 
Hoàng Diên
Nguồn: chinhphu.vn
[Trở về]

Thiết kế bởi Viện Công Nghệ Viễn Thông
(http://www.vnitt.ac.vn)