Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh khẳng định: “Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tính chất rất quan trọng với Bình Phước và tỉnh sẽ quyết tâm thực hiện”. Ảnh: Như Nam
Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh khẳng định: Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tính chất rất quan trọng với tỉnh. Quyết tâm thực hiện dự án này, tỉnh mong Chính phủ sớm giao Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để trình hồ sơ thực hiện. Bình Phước cũng mong TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương có tuyến đường đi qua hỗ trợ tỉnh về mặt hồ sơ, thủ tục liên quan đến địa phương mình. Đồng thời, sớm thông qua HĐND cấp tỉnh để xác định trách nhiệm của từng địa phương về mặt tài chính trong giải phóng mặt bằng.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cũng giao các ngành liên quan của tỉnh phối hợp, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ thủ tục theo quy định để chậm nhất đến ngày 15-8 trình đầy đủ hồ sơ để Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội.
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng trên 24.200 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được thực hiện theo hình thức PPP. Vừa qua, dự án đã được Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng chiều dài 68,7 km, bao gồm đoạn tuyến nối cao tốc và đoạn tuyến cao tốc. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án có quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư 8,6 km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú (TP. Hồ Chí Minh) theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64 m; đoạn còn lại sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay). Trong đó, vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỷ đồng, còn lại là vốn nhà đầu tư tư nhân.
Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn, thực hiện đúng chủ trương của Đảng về khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất với đề nghị triển khai dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), mức vốn nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư. Dự kiến dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021-2025.