• Theo bạn thông tin nội dung website thế nào   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    TRUY CẬP TRONG NGÀY
 Bản in     Gởi bài viết  
Kết luận kiểm tra công tác đấu thầu năm 2009-2010 tại huyện Bù Đăng

Ngày 05/7/2011 Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 573/QĐ-SKHĐT về việc thành lập đoàn kiểm tra công tác đấu thầu tại huyện Bù Đăng, sau thời gian Đoàn kiểm tra tiến hành xem xét hồ sơ, tài liệu và báo cáo của đơn vị được kiểm tra. Sở KH&ĐT tóm tắt kết luận kiểm tra như sau:

PHẦN I.

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TẠI HUYỆN BÙ ĐĂNG.
             1 . Đối tượng được kiểm tra.
             - Đơn vị Chủ quản: UBND huyện Bù Đăng
             - Đơn vị liên quan: Phòng TC_KH, Ban QLDA xây dựng huyện Bù Đăng
            2. Thời gian và địa điểm kiểm tra.
            - Thời gian kiểm tra.
            - Công bố quyết định kiểm tra lúc 08 giờ 00 phút ngày 25/07/2011, tại Phòng họp C thuộc UBND huyện Bù Đăng.
            - Thời gian kiểm tra trong vòng 25 ngày làm việc. Trong đó:
                        + Kiểm tra trực tiếp tại đơn vị: 05 ngày (ngày 25/7 đến 29/7/2011).
                        + Đoàn dự thảo báo cáo kết luận 10 ngày (30/7 đến 12/8/2011).
                        + Đơn vị được kiểm tra có 05 ngày giải trình (ngày 13/8 đến 18/8/2011).
                        + Đoàn kiểm tra phát hành Báo cáo kết luận 05 ngày.
          3. Các dự án được kiểm tra.
      - Đơn vị được giao làm chủ đầu tư: Ban QLDA huyện gốm 05 công trình sau:
a/. Các dự án thực hiện theo Nghị định 58/2008/NĐ-CP
1. Xây dựng Trường THCS Minh Hưng huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.
                        2. Xây dựng Nhà văn hóa thiếu nhi huyện Bù Đăng
                        3. Nâng cấp láng nhựa đường khu TTHC xã Bom Bo, huyện Bù Đăng
                        b/. Các dự án thực hiện theo Nghị định 85/2009/NĐ-CP
                        1. Xây dựng trụ sở khối đoàn thể, huyện Bù Đăng
                        2. Xây dựng Nâng cấp mở rộng đường Hùng Vương thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng
PHẦN II. NỘI DUNG KIỂM TRA
( có trong phần nội dung của file đính kèm)
PHẦN III. NHẬN XÉT CHUNG :
     1. Những mặt đạt dược.
Qua kiểm tra về công tác đấu thầu tại huyện Bù Đăng có những ưu điểm sau :
- Lãnh đạo quản lý dự án các công trình không những nắm vững về trình độ chuyên môn mà còn nắm rõ về qui trình quản lý đầu tư XDCB đây là một lợi thế rất lớn của huyện điều đó đã phản ảnh được sự quan tâm đúng mực của Lãnh đạo ngành và Lãnh đạo huyện trong công tác đấu thầu và quản lý đầu tư XDCB. Đây là một thuận lợi trong công tác đẩy mạnh phân cấp đầu tư XDCB cho các Chủ đầu tư.
- Các công trình trên các Chủ đầu tư đã thực hiện cơ bản đúng theo trình tự thủ tục quy định từ phần chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư của công tác quản lý đầu tư xây dựng và công tác đấu thầu.
- Các gói thầu Chủ đầu tư đã thực hiện đúng theo trình tự quy định của công tác đấu thầu
- Trong khâu lập BCKTKT–TDT BQLDA huyện thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ lập, trình thẩm định đúng theo quy định đã thể hiện tốt vai trò Chủ đầu tư trong quản lý dự án.
- Về trình tự thủ tục và thời gian trình, thẩm định, phê duyệt đều đúng theo quy định.
- Về chứng chỉ đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu thì các đơn vị tư vấn lập HSMT đánh giá HSDT đều đã qua lớp học bồi dưỡng và có chứng chỉ liên quan theo quy định.
- Các dự án được kiểm tra chỉ có 01 gói thầu xây lắp (không phân chia thành nhiều gói thầu) nên tính hợp lý rất cao, đảm bảo thời gian theo quy định .
Tuy nhiên vẫn còn một số thiếu sót tồn tại cần khắc phục để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới như sau:
     2. Những tồn tại, sai sót.
2.1. Về Báo cáo KTKT-TDT:
      Tất cả 05 công trình kiểm tra đều thiếu Báo cáo thẩm định BCKTKT quy định tại điều 10, điều 11 của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP và chi tiết tại phụ lục số 03 của Thông tư số 03/2009/TT-BXD ngày 26/3/2009 của Bộ Xây dựng trách nhiệm này thuộc Phòng TCKH huyện.
2.2. Về Kế hoạch đấu thầu.
Tất cả 05 công trình kiểm tra đều chưa có Báo cáo thẩm định KHĐT trách nhiệm này thuộc Phòng TC-KH huyện, qui định tại khoản 4 điều 59 của Nghị định 85/2009/NĐ-CP, cụ thể: Bộ phận có chức năng về kế hoạch, tài chính chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định kế hoạch đấu thầu đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh, quận, huyện, thị xã”.
.2.3. Về Hồ sơ mời thầu, Hồ sơ yêu cầu.
Tất cả 05 công trình kiểm tra đều chưa có Báo cáo thẩm định HSMT/HSYC cụ thể:
 + Phòng TC-KH: chưa tổ chức thẩm định HSMT/HSYC cho cả 03 công trình nêu trên. Khi Ban QLDA huyện trình đề nghị Phòng TC-KH thẩm định HSM/HSYC, KQLCNT của gói thầu: Nâng cấp mở rộng đường Hùng Vương. Phòng TC-KH chỉ làm Tờ trình lên UBND huyện phê duyệt nhưng chưa thực hiện công tác thẩm định theo quy định tại điều 72 của NĐ 85/2009/NĐ-CP.
 + Ban QLDA chưa tổ chức thẩm định HSMT/HSYC theo quy định cho 02 CT cụ thể:
- Chưa tổ chức thẩm định HSMT, HSYC và KQLCNT  được qui định tại khoản 4 điều 59 của Nghị định 58/2008/NĐ-CP, cụ thể: “Đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh, quận, huyện, thị xã do bộ phận có chức năng về kế hoạch, tài chính chịu trách nhiệm thẩm định các nội dung trong quá trình đấu thầu”. Nhưng BQLDA chưa trình Phòng TC-KH huyện thẩm định KHĐT và HSYC đã trình UBND huyện phê duyệt đối với gói thầu: Trường THCS Minh Hưng, huyện Bù đăng, tỉnh Bình Phước.
- Chưa tổ chức thẩm định HSMT, HSYC và KQLCNT quy định tại khỏan 6 điều 59 NĐ 85/2009/NĐ-CP “ Chủ đầu tư giao cho tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan mình việc tổ chức thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và kết quả lựa chọn nhà thầu” đối với gói thầu: Xây dựng Trụ sở Khối đòan thể.
          2.4. Về việc đánh giá Hồ sơ dự thầu, Hồ sơ đề xuất.
     Báo cáo đánh giá HSĐX của đơn vị tư vấn có một số tiêu chí chưa đúng với HSYC được duyệt cụ thể công trình “Nâng cấp láng nhựa đường khu TTHC xã Bom Bo, huyện Bù Đăng” đánh giá sai với thời gian thi công và sai về năng lực tài chính so với HSYC được duyệt. Công trình “Xây dựng trụ sở khối đoàn thể huyện Bù Đăng” cũng đánh giá sai về năng lực tài chính đánh giá chưa đạt yêu cầu theo quy định Luật Đấu thầu. Cụ thể: Công ty TNHH Công ty TNHH XD–TV– ĐT Phú Thuận: Thực hiện công tác tư vấn lập HSYC và đánh giá HSĐX, đã thực hiện chưa đạt yêu cầu theo qui định Luật đấu thầu như đã nêu trên vi phạm: Điểm a khoản 1 điều 5 của Nghị định số 58/2008/NĐ-CP “Cá nhân trực tiếp tham gia hoạt động đấu thầu phải có chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về đấu thầu, trừ các nhà thầu”. Vi phạm tại khoản 2 điều 14 của Nghị định 53/2007/NĐ-CP; Điểm a khoản 2 điều 40 của Nghị định 53/2007/NĐ-CP .
     2.5. Về hợp đồng:
- Nhà thầu thi công Liên danh giữa Công ty CP Vận tải CTGT Bình Phước và Công ty TNHH xây dựng Đồng Phú: Nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những sai sót, tồn tại đã nêu phần trên.
2.6. Về công tác lưu trử hồ sơ:
Công tác lưu trử hồ sơ chưa được tốt cụ thể: Ban QLDA huyện thiếu tờ trình phê duyệt KHĐT công trình xây dựng nhà văn hóa thiếu nhi huyện Bù Đăng và thiếu tờ trình phê duyệt HSMT gói thầu: Nâng cấp mở rộng đường Hùng Vương.
          3. Nguyên nhân dẫn tới tồn tại:
Từ những thiếu sót trên cho thấy công tác quản lý đấu thầu trên địa bàn huyện chưa được chú trọng, chưa được hướng dẫn cụ thể đến từng đơn vị thực hiện, cụ thể như sau:
   a/.Theo Nghị định số 58/2008/NĐ-CP khi triển khai thực hiện công tác đấu thầu thì phòng TCKH huyện là cơ quan thẩm định BCKTKT, KHĐT, HSMT/HSYC, KQLCNT. Theo đúng qui trình thì BQLDA trình hồ sơ để phòng TC-KH thẩm định rồi mới trình UBND huyện phê duyệt. Nhưng từ trước đến nay Phòng TCKH chưa thực hiện công tác tổ chức thẩm định, vì vậy khi nhận hồ sơ của BQLDA chỉ làm tờ trình đề nghị UBND huyện phê duyệt đều này cho thấy Phòng TC-KH chưa nắm rỏ quy định.
BQLDA chưa trình Phòng TC-KH huyện thẩm định KHĐT và HSYC đã trình UBND huyện phê duyệt đối với gói thầu: Trường THCS Minh Hưng, huyện Bù đăng, tỉnh Bình Phước.
   b/.Theo Nghị định số 85/2009/NĐ-CP thì đã phân cấp trách nhiệm tổ chức thẩm định và phê duyệt HSMT/HSYC, KQLCNT cho Chủ đầu tư. Nhưng Ban QLDA huyện chưa tự tổ chức thẩm định và phê duyệt HSMT/HSYC, KQLCNT cụ thể:
+ Trình Phòng TC-KH đề nghị thẩm định và phê duyệt HSMT/HSYC, KQLCNT của gói thầu: Nâng cấp mở rộng đường Hùng Vương.
+ Chưa tổ chức thẩm định HSMT, HSYC và KQLCNT trình UBND huyện phê duyệt gói thầu: Xây dựng Trụ sở Khối đòan thể.
  PHẦN IV. KẾT LUẬN CỦA GIÁM ĐỐC SỞ:
Qua báo cáo kiểm tra thực tế của Đoàn Kiểm tra 573/QĐ-SKHĐT đã đến làm việc và trao đổi thông tin tại huyện Bù Đăng về tình hình triển khai công tác đấu thầu năm 2009-2010 trên địa bàn huyện, kết hợp với những tài liệu liên quan và Biên bản làm việc với các Chủ đầu tư trực tiếp thực hiện dự án, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu:
     1. Đối với UBND huyện:
- Cần quan tâm theo dõi việc thực hiện công tác quản lý đấu thầu trên địa bàn huyện, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể qui trình thực hiện các bước trong công tác đấu thầu đúng theo qui định hiện hành của chính Phủ. Cụ thể hiện nay là Nghị định 85/2009/ NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn của Bộ KH& ĐT:Thông tư số: 01, 02, 03, 04, 05, 06, 08, 09, 10, 11, 15 và Thông tư 21/2010/TT-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn công tác Đấu thầu đã được Quy định tại Công văn số 5528/BKH-QLĐT ngày 10/08/2010 của cục Quản lý Đấu thầu Bộ Kế Họach và Đầu tư “áp dụng văn bản qui định về đấu thầu” và các văn bản khác có liên quan đấu thầu.
- Chủ trì và chỉ đạo các Chủ đầu tư và các phòng ban liên quan họp để rút kinh nghiệm đối với các tập thể và cá nhân để xảy ra sai sót, đồng thời khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong phần kết luận của Báo cáo.
     - Chỉ đạo Phòng TC-KH hướng dẫn cho Chủ đầu tư thực hiện đúng trình tự các bước trong đấu thầu, thành lập tổ chuyên gia đấu thầu (nếu không đủ năng lực thì thuê tư vấn thực hiện) để các khâu thẩm định HSMT/HSYC, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu Chủ đầu tư tự phê duyệt và phải chịu trách nhiệm về việc thẩm định. Vì đây là một trong những khâu quan trọng trong công tác Đấu thầu, nhưng Chủ đầu tư vừa qua chưa thực hiện theo đúng qui định. Thường xuyên tăng cường theo dõi, giám sát công tác đấu thầu theo đúng Luật đấu thầu và các Nghị định hướng dẫn về đấu thầu.
     2. Đối với Phòng TC-KH huyện:
- Nghiêm túc họp rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân để những thiếu sót nêu trên.
- Tổ chức thẩm định Báo cáo KTKT, thẩm định KHĐT trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng qui định.
- Hướng dẫn chủ đầu tư thành lập tổ chuyên gia trong công tác đấu thầu, làm tốt công tác tham mưu lỉnh vực đấu thầu cho UBND huyện.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để theo dõi đôn đốc Chủ đầu tư thực hiện tốt công tác đấu thầu . Đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư để có biện pháp kịp thời nhằm chấn chỉnh và hướng dẫn các Chủ đầu tư thực hiện về công tác quản lý đầu tư XDCB và nhất là công tác đấu thầu .
     3. Đối với Chủ đầu tư (BQLDA huyện):
- Nghiêm túc họp rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân để những thiếu sót nêu trên.
- Tổ chức thẩm định HSMT/HSYC, KQLCNT trước khi phê duyệt hoặc trình phê duyệt đúng theo tinh thần Nghị định 85/2009/NĐ-CP. Thành lập tổ chuyên gia đấu thầu, bố trí cán bộ phụ trách công tác đấu thầu mà cán bộ tham gia phải có đủ năng lực theo qui định.
        - Tăng cường năng lực, kinh nghiệm trong công tác đấu thầu, tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu, tìm hiểu sâu hơn về công tác Đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo đúng qui định hiện hành.
          - Triển khai đến các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn nghiêm túc rút kinh nghiệm và xử lý những sai sót, tồn tại đã được nêu ra trong Báo cáo.
     4. Đối với nhà thầu:
          - Công ty TNHH Công ty TNHH XD–TV– ĐT Phú Thuận: Thực hiện công tác tư vấn lập HSYC và đánh giá HSĐX, đã thực hiện chưa đạt yêu cầu theo qui định Luật đấu thầu như đã nêu trên vi phạm: Điểm a khoản 1 điều 5 của Nghị định số 58/2008/NĐ-CP “Cá nhân trực tiếp tham gia hoạt động đấu thầu phải có chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về đấu thầu, trừ các nhà thầu”. Vi phạm tại khoản 2 điều 14 của Nghị định 53/2007/NĐ-CP; Điểm a khoản 2 điều 40 của Nghị định 53/2007/NĐ-CP.        
          - Chấp hành nghiêm túc mọi yêu cầu của UBND huyện, Chủ đầu tư và Thanh tra sở KH&ĐT để làm rõ những sai sót do mình gây ra trong quá trình thực hiện Dự án. Đồng thời thực hiện việc khắc phục, sửa chữa những thiếu sót khi được các bên yêu cầu.
- Khi có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư thì phải chấp hành nghiêm túc mọi yêu cầu xử phạt đưa ra.
          6. Thanh tra Sở:
            Quyết định xử phạtvi phạm hành chính đối với đơn vị thực hiện không đúng theo Nghị định 53/2007/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2007 và Nghị định 62/2010/NĐ-CP ngày 04 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư.
 
Nguồn: SKHĐT Bình Phước; Người đăng: NVS.
[Trở về]

Thiết kế bởi Viện Công Nghệ Viễn Thông
(http://www.vnitt.ac.vn)