• Theo bạn thông tin nội dung website thế nào   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    TRUY CẬP TRONG NGÀY
 Bản in     Gởi bài viết  
Tình hình tài chính và kết quả hoạt động SXKD của các dự án đầu tư ra nước ngoài năm 2013 
 I. Đối với các dự án đang triển khai: 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Phước có 04 dự án đầu tư triển khai tại Vương quốc Campuchia trong lĩnh vực trồng, khai thác chế biến và kinh doanh các sản phẩm cây Cao su, cây điều. Tình hình các dự án đến 31/12/2013 như sau:    

 

 1. Dự án đầu tư: Công ty TNHH đầu tư Sài Gòn – Bình Phước – Campuchia. 

- Tổng vốn đầu tư của dự án: 14.524.800 USD – Tương đương 299 tỷ 210 triệu đồng.
- Trong đó vốn chủ sở hữu cam kết góp vốn và huy động đến 31/12/2013: 106 tỷ 522 triệu đồng.
- Số vốn chủ sở hữu đã chuyển ra nước ngoài:  106 tỷ 522 triệu đồng.
- Số vốn vay tại nước ngoài: không. 
 
2. Dự án đầu tư: Công ty Đồng Phú Kratie phát triển cao su.
- Tổng vốn đầu tư của dự án: 47.802.969 USD – Tương đương 984 tỷ 741 triệu đồng 
- Trong đó vốn chủ sở hữu cam kết góp vốn và huy động đến 31/12/2013: 849 tỷ 180 triệu đồng.
- Số vốn chủ sở hữu đã chuyển ra nước ngoài: 671 tỷ 953 triệu đồng.
- Số vốn đã đã huy động tại Việt Nam: 660 tỷ đồng.
- Số vốn vay tại nước ngoài: 75 tỷ 217 triệu đồng.
 
3. Dự án đầu tư: Công ty Việt Nam Kampuchia Economy Trade And Industry.
- Tổng vốn đầu tư của dự án: 40.045.000 USD – Tương đương 824 tỷ 927 triệu đồng.
- Trong đó vốn chủ sở hữu cam kết góp vốn và huy động đến 31/12/2013: 331 tỷ 062 triệu đồng
- Số vốn chủ sở hữu đã chuyển ra nước ngoài: 273 tỷ 042 triệu đồng.
- Số vốn đã đã huy động tại Việt Nam: 273 tỷ 042 triệu đồng.
- Số vốn vay tại nước ngoài: không.
 
4. Dự án đầu tư: Phát triển 6.000 ha Cao su tại tỉnh Kratie – Vương quốc Campuchia.
- Tổng vốn đầu tư của dự án: 45.851.697 USD – Tương đương 944 tỷ 544 triệu đồng.
- Trong đó vốn chủ sở hữu cam kết góp vốn và huy động đến 31/12/2013: 827 tỷ 565 triệu đồng.
- Số vốn chủ sở hữu đã chuyển ra nước ngoài: 280 tỷ đồng.
- Số vốn đã đã huy động tại Việt Nam:  547 tỷ 565 triệu đồng.
- Số vốn vay tại nước ngoài: không.
Hiện nay, không có dự án nào chấm dứt, kết thúc sớm so với kế hoạch. Trong 04 dự án nêu trên thì chỉ có dự án của Công ty Cổ phần Sài Gòn – Bình Phước đang tạm ngưng triển khai không mở rộng diện tích trồng mới, 03 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch.
 
II. Đánh giá tình hình thực hiện các dự án và Kiến nghị:   
 
1. Tình hình chung:
Hiện nay, tất cả 04 dự án trên đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản, hoạt động chủ yếu là khai hoang trồng mới, chăm sóc và bảo vệ nên chưa đi vào khai thác kinh doanh, do đó chưa phát sinh doanh thu từ dự án.
Tính đến 31/12/2013, tổng nguồn vốn đã huy động của cả 04 dự án đạt 2.114 tỷ 226 triệu đồng, trong đó tổng vốn đã chuyển ra nước ngoài là 1.331 tỷ 517 triệu đồng, tổng số vốn vay ở nước ngoài là 75 tỷ 217 triệu đồng.
Tổng diện tích đất được giao cả 04 dự án là 28.642ha, diện tích đã trồng đạt 18.885ha đạt 65,93%. Dự án do Công ty Cao su Lộc Ninh làm chủ đầu tư có diện tích trồng đạt cao nhất với 71,2%, dự án có diện tích đạt thấp nhất là Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú với 60,9% và hiện nay đã tạm ngưng kế hoạch khai hoang trồng mới.
Trong 04 dự án đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đến nay thì dự án do Công ty Cổ phần Phú Riềng – Karatie triển khai từ năm 2009 thực hiện đạt tỷ lệ vốn cao nhất với 69,3% tổng vốn đầu tư.
Công ty Việt Nam Kampuchia Economy Trade and Industry (VKETI) do Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh làm chủ đầu tư triển khai thực hiện từ tháng 4/2012 đến nay cũng đạt 43,7% tổng vốn đầu tư, được đánh giá là dự án có tiến độ triển khai nhanh nhất trong tổng số 04 dự án đầu tư ra Campuchia.  
 
 2. Đánh giá: 
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, các doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, UBND tỉnh và sự hợp tác giúp đỡ từ chính quyền và các cơ quan chức năng của Campuchia, nhờ đó tiến độ triển khai các dự án đã được đẩy nhanh. Đây là những thành quả đạt được bước đầu, tạo động lực cho các doanh nghiệp trong tỉnh tăng cường mối quan hệ giao lưu, tìm hiểu môi trường đầu tư hợp tác phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Campuchia và Chương trình hợp tác Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam. 
Theo báo cáo của các chủ đầu tư hiện nay với truyền thống tốt đẹp giữa 02 nước và với việc đẩy mạnh công tác ngoại giao của Việt Nam nên chính quyền Campuchia luôn hợp tác, giúp đỡ bảo vệ người và tài sản của dự án.
Các vườn cây kiến thiết cơ bản phát triển và sinh trưởng thuận lợi đạt yêu cầu của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
Dự án do Công ty Cổ phần Sài Gòn – Bình Phước triển khai từ năm 2008 đạt tỷ lệ thấp nhất với 35,6% tổng vốn đầu tư, hiện tại Công ty đã tạm ngưng triển khai trồng mới  do diện tích trồng Cao su bị cháy, công ty chỉ tập trung vào công tác quản lý, bảo vệ số diện tích còn lại và khắc phục hậu quả số diện tích bị cháy. Theo báo cáo, khả năng Công ty TNHH Sài Gòn – Bình Phước sẽ thoái vốn và không tiếp tục thực hiện dự án. Nguyên nhân do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, nguồn lực tài chính để tiếp tục đầu tư vào dự án tại Campuchia của công ty khó huy động nên không còn khả năng tiếp tục góp vốn để thực hiện dự án.
Ngoài ra, một vấn đề mà các chủ đầu tư dự án hiện nay đang rất lo lắng là bất ổn chính trị tại Campuchia, doanh nghiệp khó lường trước những rủi ro nay khi xảy ra xung đột, chiến tranh thì khó có biện pháp tự bảo vệ được. 
 
3. Kiến nghị:
Để hỗ trợ và giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai hoàn thành đưa dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trong thời gian tới kiến nghị một số biện pháp như sau:
- Với tình hình hiện nay, cơ quan Đại diện ngoại giao tại Campuchia cần theo dõi sát tình hình chính trị tại Campuchia và có biện pháp can thiệp ngoại giao phù hợp để giúp đỡ, bảo vệ các doanh nghiệp trong trường hợp có xảy ra xung đột dẫn đến khả năng gây thiệt hại về tài sản và con người đối với các dự án đang triển khai hiện nay. 
- Cơ quan Đại diện ngoại giao tại Campuchia có kế hoạch và tổ chức công tác hỗ trợ, giới thiệu nhân sự cho các doanh nghiệp để thực hiện công tác kê khai, hạch toán báo cáo tài chính hàng năm theo chế độ kế toán hiện hành của Nhà nước Campuchia để tránh sai sót và thiệt hại (do bị phạt thuế) trong việc thực hiện nghĩa vụ với nước sở tại.
- Có biện pháp hỗ trợ các phương tiện vận tải hàng hóa và lao động từ Việt Nam sang Campuchia để thực hiện dự án một cách thuận lợi và nhanh chóng.
- Hỗ trợ việc cập nhật, phổ biến đến các doanh nghiệp đầu tư tại Campuchia các chính sách pháp luật mới về đầu tư, thuế, chế độ kế toán của nước sở tại để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng theo quy định.  
 
 
 
Nguồn: P.KTĐN; người đăng: T.An
[Trở về]

Thiết kế bởi Viện Công Nghệ Viễn Thông
(http://www.vnitt.ac.vn)