• Theo bạn thông tin nội dung website thế nào   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    TRUY CẬP TRONG NGÀY
 Bản in     Gởi bài viết  
Thay thế các nhà thầu yếu kém để chậm tiến độ công trình giao thông 

Chủ đầu tư, Ban QLDA rà soát về năng lực các nhà thầu xây lắp thi công chậm tiến độ, kiên quyết cắt chuyển khối lượng hoặc thay thế các nhà thầu yếu kém, trọng điểm là các dự án mở rộng QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên...

IMG
Bộ GTVT đã kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục và xử lý đối với
các công trình không đảm bảo chất lượng, kịp thời thay thế các nhà thầu yếu kém
Ảnh: Tiên Giang
 
Đây là một trong những nhiệm vụ sẽ được thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2014 của Bộ GTVT. 
 
Nghiêm khắc xử lý các sai phạm
 
Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT diễn ra cuối tuần qua, liên quan đến việc nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của các cơ quan quản lý, điều hành và trực tiếp giám sát cũng như thi công các công trình, dự án của ngành GTVT, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã công bố xếp hạng kết quả thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư/Ban QLDA các dự án do Bộ quản lý năm 2013; thực hiện công tác luân chuyển, bố trí cán bộ có năng lực đảm nhiệm vị trí lãnh đạo các Ban QLDA, tăng tính quyết liệt, chủ động giải quyết công việc của các Ban QLDA. Bộ cũng đã công bố xếp hạng năng lực các tổ chức tư vấn ngành GTVT năm 2013; kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án giao thông sử dụng vốn NSNN do Bộ GTVT quyết định đầu tư. 
 
Bộ đã ban hành 19 Công điện nhằm đẩy nhanh tiến độ; chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp tích cực, kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện liên quan đến cơ chế triển khai thực hiện dự án như lựa chọn nhà thầu, GPMB, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, nguồn cung cấp vật liệu... 
 
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, Bộ GTVT đã kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục và xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể đối với các công trình không đảm bảo chất lượng, kịp thời thay thế các nhà thầu yếu kém, kịp thời xử lý hiện tượng “bán thầu”...
 
Cụ thể, đã cắt chuyển khối lượng của 6 nhà thầu, chấm dứt hợp đồng 3 nhà thầu thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; đồng thời nghiêm khắc xử lý các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tại các dự án không đảm bảo chất lượng.  
 
Thay thế các nhà thầu yếu kém
 
Nhiều hạn chế, tồn tại cần khắc phục cũng đã được Bộ GTVT thẳng thắn nhìn nhận trong Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. 
 
Theo Bộ GTVT, vốn đối ứng bố trí cho các dự án ODA thiếu nhiều so với nhu cầu cả năm. Việc kêu gọi, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng hàng không, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa còn hạn chế, các lĩnh vực này chưa thu hút được nhà đầu tư. 
IMG
Trong 6 tháng cuối năm 2014, Bộ GTVT sẽ thực hiện việc siết chặt
quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát các công trình giao thông
Ảnh: Lê Tiên
 
Bên cạnh đó, một số dự án còn chậm tiến độ, có những khiếm khuyết về chất lượng. Đặc biệt là tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đã xảy ra tại một số dự án trong thời gian gần đây. Công tác GPMB tại nhiều dự án không bảo đảm tiến độ...
 
Trong 6 tháng cuối năm 2014, Bộ GTVT sẽ thực hiện việc siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Tập trung các giải pháp nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự án; đặc biệt là đối với các Ban QLDA trong việc thực hiện nhiệm vụ do chủ đầu tư giao và quyền hạn do chủ đầu tư ủy quyền; xây dựng Quy chế về trách nhiệm cụ thể đối với từng chức danh, cá nhân của Ban QLDA trong quá trình quản lý, thực hiện dự án. Yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA rà soát về năng lực các nhà thầu xây lắp thi công chậm tiến độ, kiên quyết cắt chuyển khối lượng hoặc thay thế các nhà thầu yếu kém, trọng điểm là các dự án mở rộng QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. 
 
Bộ GTVT cho biết, trong 6 tháng đầu năm, đã hoàn thành đưa vào khai thác 30 công trình, dự án và tập trung, khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công, triển khai thi công mới 30 công trình, dự án. Trong 6 tháng cuối năm, Bộ phấn đấu khởi công 32 công trình, dự án và hoàn thành đưa vào khai thác 49 công trình, dự án.
 
Gắn chất lượng, tiến độ công trình với trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB; nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, chấn chỉnh công tác tư vấn giám sát; tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các dự án. 
 
Tập trung chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng tốt. Tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, công tác kiểm định, kiểm soát hệ thống quản lý chất lượng tại các dự án; có giải pháp khắc phục triệt để các khiếm khuyết về chất lượng công trình, đặc biệt là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa.
 
Triệt để thực hiện việc rà soát quy mô, tổng mức đầu tư các dự án đầu tư; tăng cường quản lý công tác đấu thầu; rà soát lại hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật xây dựng không phù hợp với thực tế, để điều chỉnh, ban hành áp dụng cho phù hợp, tránh tình trạng không rõ ràng, không minh bạch, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí... 
 
 
 
BK
Nguồn: muasamcong.vn
Người đăng: T.An
[Trở về]

Thiết kế bởi Viện Công Nghệ Viễn Thông
(http://www.vnitt.ac.vn)